കേരളത്തിലെ തൃശൂർ ജില്ലയിലെ കൊടുങ്ങല്ലൂർ ശ്രീകുരുംബ ഭഗവതി ക്ഷേത്രത്തിലെ കുംഭമാസത്തിലെ ഭരണി നാളിൽ തുടങ്ങി മീനമാസത്തിലെ ഭരണി നാളിൽ അവസാനിക്കുന്ന പ്രശസ്തമായ ആഘോഷമാണ് കൊടുങ്ങല്ലൂർ ഭരണി എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. ഭക്തിയുടെ രൗദ്രഭാവം എന്നാണ് ഭരണി വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്നത്. മീനമാസത്തിലെ തിരുവോണം നാൾ മുതൽ അശ്വതി നാൾ വരെ ഏഴ് ദിവസങ്ങളിൽ ആണ് പ്രധാന ചടങ്ങുകൾ നടക്കുന്നത്. ഈ ദിവസങ്ങളിൽ ക്ഷേത്ര ദർശനം നടത്തുന്നത് ദുരിതമോചനത്തിന് ഉത്തമമെന്ന് ഭക്തർ വിശ്വസിക്കുന്നു.
കൊടുങ്ങല്ലൂരിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന ശ്രീ കുറുംബ ഭഗവതി ക്ഷേത്രത്തിലെ വാർഷിക ഉത്സവം കേരളത്തിലെമ്പാടും പ്രശസ്തമാണ്, മലയാള മാസമായ മീനത്തിലാണ് (മാർച്ച്-ഏപ്രിൽ) ഇത് നടക്കുന്നത്. ഭരണി നക്ഷത്രത്തിൻ്റെ തലേദിവസം നടക്കുന്ന അശ്വതി കാവുതീണ്ടലാണ് ഭരണി ഉത്സവത്തിലെ പ്രധാന പരിപാടി. ഈ ദിവസം, ദേവതയ്ക്ക് പ്രാർത്ഥനകൾ അർപ്പിക്കുന്ന ഓറക്കിളുകളുടെ (വെളിച്ചപ്പാട് ) മയക്കത്തിൽ നൃത്തം ചെയ്യുന്നതിനാൽ, ചുവന്ന കടൽ പരിസരത്ത് കവിഞ്ഞൊഴുകുന്നത് ഭക്തർക്ക് കാണാൻ കഴിയും. ഇത് കാണാൻ അവസരമുള്ള എല്ലാവർക്കും ഇത് ഒരു നിഗൂഢമായ അനുഭവമാണ്. ആത്മീയ ഉന്മേഷത്തോടെ ദിവ്യവചനങ്ങൾക്കൊപ്പം നൃത്തം ചെയ്യുന്ന വിശ്വാസികളുടെ ഭക്തി ശരിക്കും ഹൃദയഹാരിയായ കാഴ്ചയാണ്.
ഓറക്കിളുകൾ, പുരുഷന്മാരും സ്ത്രീകളും ക്ഷേത്രത്തിന് ചുറ്റും ഓടുകയും വാളുകൊണ്ട് തലയിൽ ഇടിക്കുകയും, മാതൃദേവിയുമായുള്ള അവരുടെ കൂട്ടായ്മ പ്രഖ്യാപിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഭക്തർ വിറകുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ക്ഷേത്രത്തിലെ ചതുപ്പുനിലങ്ങൾ അടിക്കുകയും മേൽക്കൂരയ്ക്കു മുകളിലൂടെയും അകത്തെ ചതുർഭുജത്തിലേക്കും വഴിപാടുകൾ എറിയുകയും ചെയ്യുന്നു. ഐതിഹ്യമനുസരിച്ച് ശിവൻ്റെ മൂന്നാം കണ്ണിൽ നിന്ന് ജനിച്ചതും ദാരിക എന്ന അസുരനെ അവസാനിപ്പിക്കാൻ പോയതുമായ ഭദ്രകാളിയുടെ (ഹിന്ദു ദേവത) ജനനമാണ് ഭരണി ഉത്സവം ആഘോഷിക്കുന്നത്. ഇത് വളരെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരു ഉത്സവമാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് വടക്കൻ കേരളത്തിൽ. കൊടുങ്ങല്ലൂരും തൊണ്ടിയും തമ്മിലുള്ള പുരാതന ബന്ധത്തിൽ നിന്നാണ് ക്ഷേത്രത്തിലെ ആചാരങ്ങൾ ഉടലെടുത്തതെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു; ചേര ഭരണത്തിൻ കീഴിലുള്ള ഒരു പ്രദേശം അവരുടെ രണ്ടാം തലസ്ഥാനവും ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. ഓരോ വർഷവും ശ്വാസമടക്കിപ്പിടിച്ചാണ് ആളുകൾ ഈ ആഘോഷങ്ങൾക്കായി കാത്തിരിക്കുന്നത്.
ഈ ഉത്സവത്തിൽ പരമ്പരാഗതമായി കോഴികളുടെ ബലി ( കോഴിക്കല്ലു മൂടൽ ), ഒറക്കിൾ നൃത്തം (കാവ് തീണ്ടൽ ), പരമ്പരാഗത വിളക്ക് കൊളുത്തൽ ( രേവതി വിളക്ക് ), അപകീർത്തികരമായ പാട്ടുകൾ (ഭരണിപ്പാട്ട്) എന്നിവ ഉൾപ്പെടുന്നു.
കോഴിക്കല്ല് മൂടൽ
വിഗ്രഹത്തിന് ചുറ്റുമുള്ള കല്ലുകൾക്ക് ചുറ്റുമുള്ള സ്ഥലങ്ങളിൽ ചുവന്ന പട്ട് തുണിയിൽ ഒരു കോഴിയെ ബലിയർപ്പിക്കുന്ന ചടങ്ങ് ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഈ ചടങ്ങ് ദേവിയും എതിരാളിയായ ദാരികയും തമ്മിലുള്ള പോരാട്ടത്തെ പ്രതീകപ്പെടുത്തുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, 1977 മുതൽ ഈ ആചാരം അനുഷ്ഠിച്ചിട്ടില്ല, ഇപ്പോൾ ചുവന്ന പട്ടുതുണികൊണ്ട് കല്ലുകൾ മൂടുന്ന നിലയിലേക്ക് ചുരുങ്ങി. കോഴിക്കല്ല് മൂടുന്ന ദിവസമായ തിരുവോണം നാൾ മുതൽ ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് വെളിച്ചപ്പാടന്മാർ കൂട്ടമായി എത്തിത്തുടങ്ങുന്നു. അവർ തങ്ങളുടെ “അവകാശത്തറകളിൽ” നിലയുറപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ചെമ്പട്ട് കൊണ്ട് കോഴിക്കല്ലു മൂടൽ, കോഴിയെ നടയ്ക്ക് വക്കുക, വാളും ചിലമ്പും സമർപ്പണം, രോഗ ശാന്തിക്കായി മഞ്ഞളും കുരുമുളകും അഭിഷേകം, ശ്വാസകോശരോഗങ്ങൾ അകലുവാൻ തവിട്ടുമുത്തിക്ക് (ചാമുണ്ഡി) തവിട് അഭിഷേകം, ഇഷ്ടവിവാഹത്തിനും ദീർഘ മംഗല്യത്തിനുമായി പട്ടും താലിയും നടയ്ക്കു വെക്കുക തുടങ്ങി ധാരാളം വഴിപാടുകളും ഭരണിയോടനുബന്ധിച്ചു നടക്കാറുണ്ട്. കാവുതീണ്ടലിനെ തുടർന്നുള്ള ഏഴുനാൾ ക്ഷേത്രനട അടച്ചിടുന്നു. ഈ ദിവസങ്ങളിൽ പള്ളിമാടത്തിൽ ആവാഹിച്ചിരുത്തുന്ന ഭഗവതിക്ക് മുൻപിൽ ഭക്തർക്ക് വഴിപാടുകൾ സമർപ്പിക്കാവുന്നതാണ്.
കാവ് തീണ്ടൽ
കൊടുങ്ങല്ലൂർ രാജാവ് ചുവന്ന ആചാരക്കുട അഴിക്കുമ്പോഴാണ് കാവ് തീണ്ടൽ ആരംഭിക്കുന്നത്. അതിനുശേഷം, കൈകളിൽ അരിവാളോ മുളയോ ഉപയോഗിച്ച് ചുവന്ന വസ്ത്രം ധരിച്ച ഓറക്കിളുകൾ മയക്കത്തിൽ ക്ഷേത്രത്തിന് ചുറ്റും ഓടുന്നു. അവർ ദേവിയെ അധിക്ഷേപിക്കുന്ന അപകീർത്തികരമായ ബല്ലാഡുകൾ പാടുകയും ചെയ്യുന്നു. അവർ ക്ഷേത്രത്തിൻ്റെ മേൽക്കൂരയിലേക്കും അകത്തെ ഇടനാഴികളിലേക്കും തേങ്ങയും മഞ്ഞൾപ്പൊടിയും എറിയുകയും അതുവഴി ‘അശുദ്ധമാക്കുകയും’ ചെയ്യുന്നു. ഈ ചടങ്ങിനുശേഷം, ഒരു ‘ശുദ്ധീകരണ’ ചടങ്ങിനായി ക്ഷേത്രം ഒരാഴ്ച അടച്ചിടും.